1. อธิบายความหมายของ mutation และยกตัวอย่าง
2. สืบค้นข้อมูล อภิปราย และอธิบายสาเหตุและผลของการเกิด mutation เฉพาะจุด และ mutation ระดับ chromosome
ภาวะผิวเผือก ที่มา : www.suriyothai.ac.th/th/node/2713
สภาวะผิวเผือกที่นักเรียนเห็นจากรูปนั้น เป็น mutation หรือการกลายพันธ์ุ หรือการกลาย ลักษณะหนึ่ง ซึ่งเราน่าจะเกิดข้อสงสัยว่ามันเกิดขึ้นได้อย่างไร ? หรือยกตัวอย่างการกลายที่นักเรียนได้เคยศึกษาในบทเรียนที่ผ่านมา คือ
ภาพแสดง phenotype เม็ดเลือดแดงของคนเป็นโรคโลหิตจางชนิด sickle cell anemia
ที่มา : http://www.myfirstbrain.com/student_view.aspx?ID=75967
นักเรียนจะเห็นได้ว่า mutation หรือการกลายนั้นมีหลายรูปแบบ ดังนั้นในการศึกษาเรื่องนี้ นักเรียนจึงควรกำหนดกรอบในการศึกษาว่า มีประเด็นสำคัญอะไรบ้าง เช่น
1. นิยามหรือความหมายหรือลักษณะของ mutation หรือการกลาย
2. เกิดขึ้นได้อย่างไร (สาเหตุ หรือปัจจัยที่ทำให้เกิดขึ้น)
3. รูปแบบของ mutation หรือการกลาย
4. ผลที่เกิดจาก mutation หรือการกลาย
และคำถามสำคัญ mutation หรือการกลาย สามารถถ่ายทอดทางพันธุกรรมได้หรือไม่ ?
กิจกรรม
1. นักเรียนศึกษาเรื่องนี้โดย การสืบค้นข้อมูลจากหนังสือแบบเรียน แหล่งเรียนรู้ต่างๆ หรือจากแหล่งเรียนรู้ในเว็บนี้ ตามประเด็นสำคัญดังกล่าวข้างต้น
2. อาสาเป็นตัวแทนชั้นเรียน นำเสนอผลการศึกษาหน้าชั้นเรียน ด้วยสื่อนำเสนอรูปแบบต่างๆ
3. เมื่อกิจกรรมในข้อ 2 เสร็จสิ้น ให้นักเรียนสรุปความรู้ด้วยการเขียนแผนที่ความคิดเรื่อง mutation หรือการกลาย
** มีข้อสงสัย เขียนไว้ที่กล่องแสดงความคิดเห็น **
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น